NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 10: CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO: “NGHĨ KHÁC”

 

Từ xưa đến nay, quảng cáo luôn có vai trò rất quan trọng, nhưng tầm quan
trọng của nó vẫn đứng sau công nghệ.

Steve Jobs

Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn còn chưa quan tâm đến Marketing và xây
dựng thương hiệu thì Apple đã bắt đầu nhận thức được rằng, quảng cáo là một
cách hiệu quả để những người không quen biết đến mình. Vì vậy, khi Apple
mới chập chững những bước đi đầu tiên, họ đã đầu tư một khoản tiền lớn để
làm quảng cáo trên tạp chí Playboy, từ đó về sau, Apple luôn cho ra những
quảng cáo khác với “nếp nghĩ” bình thường, mang đậm chất sáng tạo.

Nói đến quảng cáo của Apple, có một quảng cáo không thể không nhắc tới,
đó là 1984 – một đoạn quảng cáo phỏng theo tiểu thuyết Một chín tám tư của
George Orwell. Tiểu thuyết này được xuất bản năm 1949, tác giả viết về cuộc
sống năm vào năm 1984 trong tưởng tượng của mình, lúc này không còn sự tự
do cá nhân nữa, mọi người đều sống trong sự kiểm soát của chính phủ. Họ bị
kìm kẹp và lừa dối, xét về một góc độ nào đó thì cuộc sống ấy khiến người ta
cảm thấy sợ hãi. Trên thực tế thì lúc bấy giờ, IBM đang là “ông trùm” trong
lĩnh vực máy tính cá nhân, chiếm lĩnh phần lớn thị trường thế giới, Apple vừa
mới cho ra đời máy tính Macintosh và dự định dùng nó để thay đổi cục diện
đương thời.

>>>>Xem thêm: Cách sử dụng đèn sưởi nhà tắm an toàn và hiệu quả

Kết quả hình ảnh cho ibm

Quảng cáo 1984 bắt đầu với hình ảnh của một xã hội bị thống trị dưới
trướng của một “đại ca” (ám chỉ IBM), những mệnh lệnh không ngừng xuất
hiện trên màn hình máy tính khống chế suy nghĩ và hành vi của mọi người.
Bỗng nhiên, xuất hiện một thiếu nữ trẻ trung tràn đầy sức sống, đang chạy trốn
khỏi sự truy đuổi của các “cảnh sát tư tưởng”, chạy vào một lễ đường u ám,
trong lễ đường có một nhóm công nhân lười nhác đang tròn mắt kinh ngạc,
trong khi “đại ca ” thì vẫn đang thao thao bất tuyệt với những biểu cảm khác
nhau trên màn hình. Cô gái dũng cảm quăng chiếc rìu sắt vào màn hình độc tài,
khiến nó vỡ tan thành những mảnh vụn, ánh sáng toả ra chói lòa (ám chỉ Apple
vì lúc đó logo của hãng này là quả táo cầu vồng sáu sắc).

Đoạn kết của quảng cáo đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với nhiều người:
“Ngày 24 tháng 1, hãng máy tính Apple sẽ chính thức ra mắt thị trường máy
tính Macintosh. Và bạn sẽ biết vì sao ‘1984 ’ (năm Apple cho ra mắt máy tính
Macintosh) lại khác với ‘1984 ’ (năm trong cuốn tiểu thuyết) ”.

Kết quả hình ảnh cho macintosh

Trong đoạn quảng cáo chỉ dài hơn một phút này, không hề xuất hiện bóng
dáng chiếc máy tính Macintosh hay bất kì một loại máy tính nào khác, nhưng
nó lại truyền đạt một thông điệp rất rõ ràng: Máy tính Macintosh sẽ là cứu tinh
của thế giới đang nằm dưới “ách thống trị” của IBM.

>>>>>Xem thêm: Cửa kính cường lực Hải Phòng có ưu điểm gì nổi bật?

Đây là đoạn quảng cáo mà S.Jobs thích nhất. Lúc bấy giờ, Apple tự ví mình
như nhân vật cô gái trong đoạn quảng cáo trên, đóng vai trò thách thức quyền
lực, phản kháng và dũng cảm, ám chỉ việc Apple sẽ không đi theo lối mòn, cam
chịu làm một người tầm thường mà phải là một con người đầy dũng khí, dám
chống lại kẻ mạnh. Sản phẩm như vậy sẽ thu hút được những người trẻ tuổi
thích phá cách, “nổi loạn” và không thích đi theo lối mòn.

Trước khi lên sóng, quảng cáo 1984 đã bị các thành viên hội đồng quản trị
của Apple phản đối kịch liệt, chỉ có S.Jobs là ủng hộ. Tuy nhiên, vì thời gian
quá gấp gáp nên Apple không kịp thay bằng một quảng cáo khác, do vậy họ
cũng không hi vọng nó sẽ được phát sóng trong trận đấu thứ ba của Giải

bóng bầu dục chuyên nghiệp Mĩ (NFL) lần thứ 10.

Nhưng đoạn quảng cáo phá cách này lại được đông đảo người xem truyền
hình yêu thích, rất nhiều người sau khi xem xong đã tò mò về đáp án câu hỏi
“Vì sao?” mà Apple đưa ra. Điều này thật đúng như mong đợi của S.Jobs, ông
muốn người xem cảm thấy tò mò và hứng thú với sản phẩm máy tính
Macintosh. Đoạn quảng cáo này đã trở thành chủ đề bàn luận trong một thời
gian dài, và hiệu quả mà đoạn quảng cáo đó mang lại xứng đáng với cái giá 5
triệu đô-la mà Apple đã chi ra cho nó. 1984 còn giành được giải thưởng của
Liên hoan phim Cannes và hơn 30 giải thưởng dành cho quảng cáo, đồng thời
được bình chọn là một trong những quảng cáo thương mại xuất sắc nhất của
thế kỉ 20.

Sau đó không lâu, vì một số nguyên nhân, S.Jobs đã rời khỏi Apple. Sau khi
Jobs đi, Apple không có quảng cáo nào có sức ảnh hưởng lớn nữa, tình trạng
này cứ thế tiếp diễn cho đến năm 1997, khi Jobs quay trở lại Apple.

>>>>>Xem thêm: Các loại thực phẩm giúp giết chết tế bào ung thư

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng