NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 10: CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO: “NGHĨ KHÁC”(TIẾP THEO)

Sau khi quay trở lại tiếp quản Apple, Jobs đã làm một quảng cáo rất nổi
tiếng có tên “Think different” (Nghĩ khác). Quảng cáo này kéo dài khoảng một
phút, trong đó xuất hiện hình ảnh vận động viên quyền anh vĩ đại Muhammad
Ali, huyền thoại nhạc Rock Bob Dylan, nhà sáng chế tài ba Edison, người đặt
nền móng cho ngành Vật lí học hiện đại – Einstein, đạo diễn nổi tiếng Alfred
Hitchcock, ca sĩ chính của nhóm Beatles – John Lennon và người sáng lập
kênh CNN – Ted Turner.

Trong đoạn quảng cáo, đi kèm với hình ảnh của các nhân vật này là lời bình
luận: “Họ là những người muốn gì làm nấy, mạnh mẽ không chịu khuất phục,
ưa tranh luận, thích nhìn nhận sự vật sự việc từ những góc độ khác nhau, họ
không muốn làm theo quy tắc, và cũng không chịu an phận thủ thường. Bạn có
thể tán dương, chê trách, học tập, nghi ngờ, ca tụng hay chửi rủa, gièm pha họ,
nhưng không thể khinh thường họ, vì họ đã làm thay đổi cả thế giới, giúp thế
giới có được bước nhảy vọt một cách ngoạn mục. Trước đây, họ từng bị coi là
những kẻ điên khùng, thế nhưng giờ đây họ lại được ca ngợi là những thiên tài.
Vì chỉ những người điên khùng cho rằng mình có thể thay đổi thế giới mới có
thể thay đổi thế giới. ”

Cuối cùng, trên màn hình xuất hiện dòng chữ “Think different” logo của
hãng Apple.

>>>>>Xem thêm  Khám phá những địa điểm du lịch ở Sài Gòn

Rõ ràng, thông qua đoạn quảng cáo này, Apple đã thành công trong việc
biểu đạt ý so sánh rằng mình và khách hàng cũng có thể trở nên giống như
những danh nhân đã được nhắc đến ở trên, ngầm ý rằng:

(1) Chính nhờ “nghĩ khác” mà Apple có thể thay đổi cả thế giới, giống

như những nhân vật vĩ đại đó đã làm.

(2) Khách hàng có thể thay đổi thế giới theo những cách khác người – giống
như những vĩ nhân đó – bằng cách lựa chọn sản phẩm của Apple.

Kết quả hình ảnh cho think different advertisement

Có người nói, khi được xem bản chạy thử của đoạn quảng cáo này, S.Jobs
đã không kìm được nước mắt. Tất nhiên, đó chỉ là tin đồn, không ai được
chứng kiến tận mắt để mà xác thực cả. Nhưng không thể phủ nhận rằng, đoạn
quảng cáo này thực sự đã khắc họa được cá tính của S.Jobs và hãng Apple.
Giống như những nhân vật xuất hiện trong quảng cáo, Apple và Jobs luôn bị
người khác nghi ngờ, nhưng chưa bao giờ từ bỏ quyết tâm “thay đổi thế giới”
của mình. Đồng thời, đối với người tiêu dùng, nếu họ đã từng có ước mơ thay
đổi thế giới thì sẽ bị tác động mạnh sau khi xem quảng cáo này, từ đó sẽ quyết
định lựa chọn sản phẩm của Apple.

>>>>>Xem thêm  Bài học: Tiếng Trung khi đi tham quan nội thành

Sau khi Jobs quay trở lại Apple, những quảng cáo mang hàm ý sâu sắc như
Nghĩ khác xuất hiện nhiều hơn, ví dụ như đoạn quảng cáo thú vị dưới đây:

Hình ảnh biểu trưng cho hệ điều hành Mac của máy tính Macintosh và hệ
điều hành Windows của hãng Microsoft đều được nhân cách hóa, diễn viên
Justin Long đại diện cho hệ điều hành Mac, còn diễn viên hài John Kellogg
Hodgman đại diện cho hệ điều hành Windows. Hodgman bị cúm, anh ta tặng
cho Justin Long chiếc khăn tay mà mình đã từng dùng, nhưng bị Justin Long từ
chối một cách khéo léo, vì hệ điều hành Mac đã có khả năng miễn dịch với
virus.

Hình ảnh có liên quan

Trong đoạn quảng cáo chỉ kéo dài có 30 giây này, Apple đã kể một câu
chuyện kịch tính, nhằm chuyển đến người tiêu dùng một thông điệp rằng: Hệ
điều hành Mac không dễ dàng bị đánh gục bởi virus. Đoạn quảng cáo thú vị
này đương nhiên sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn nhiều so với việc cứ ra rả nói
suông rằng Mac an toàn như thế nào, đồng thời đưa ra một loạt các thuật ngữ
chuyên môn và số liệu khô khan hòng chứng minh cho điều ấy.

Sau khi iPod ra đời, hãng Apple cũng cho ra mắt một loạt quảng cáo mới,
được thực hiện trên nền màu xanh lá cây hoặc màu tím hồng rất thời thượng,
những nhân vật được tô màu đen nhảy múa theo điệu nhạc sôi động, ở giữa
màn hình là chiếc iPod với màu trắng không đoi. Phần nhạc được sử dụng
trong quảng cáo có sức hấp dẫn rất lớn, kết hợp với những hình ảnh sống động
trên màn hình giúp thu hút được cả đôi tai và ánh nhìn của người xem, khiến
họ bị cuốn hút vào đó và hòa cùng các nhân vật, nhờ vậy mà hình ảnh chiếc I
Pod được khắc ghi rất sâu sắc trong trí nhớ người xem.

Điểm lại các đoạn quảng cáo từ trước đến nay của Apple, ta có thể nhận ra
một đặc điểm: Apple không so sánh trực tiếp sản phẩm của mình với sản phẩm
của các hãng khác mà chỉ truyền đạt phong cách sống mà sản phẩm của Apple
đại diện, sau đó để khách hàng tự quảng bá cho mình.

>>>>>Xem thêm  Cách vệ sinh đèn sưởi nhà tắm

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng