NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 12 : MARKETING LAN TRUYỀN (VIRAL MARKETING): NGƯỜI TIÊU DÙNG LÀ “NHÂN VIÊN BÁN HÀNG” TỐT NHẤT P1

Thị trường sản phẩm điện tử hiện nay, “kinh tế tình cảm ” đã thay thế “kinh
tế lí tính ”, thời đại chỉ dựa vào phép tính kĩ thuật, lắp đặt phần cứng để chiến
thắng đã qua đi, đừng coi người tiêu dùng chỉ là người tiêu dùng, mà phải coi
họ là thành viên cùng xây dựng sản phẩm Apple.

Steve Jobs

Rõ ràng là trong lịch sử kinh doanh của mặt hàng sản phẩm điện tử, không
có khách hàng của thương hiệu nào có mức độ trung thành cao như khách hàng
của Apple. Sau khi một người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm của Apple,
anh ta sẽ không chỉ khen ngợi sản phẩm mình đang sử dụng mà đồng thời còn
tuyên truyền lợi ích của sản phẩm ấy với những người xung quanh, dùng kinh
nghiệm sử dụng của bản thân để gây ảnh hưởng tới khuynh hướng tiêu dùng
của người khác.

Năm 1993, khi ấy thị trường laptop gần như bị hãng máy tính IBM thâu tóm.
Vì thế khi Apple đưa ra sản phẩm PowerBook mang đặc sắc cá nhân rõ rệt, nó
nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Bởi vì với họ, chiếc
PowerBook màu xám có thể khiến họ trở nên khác biệt và có “đẳng cấp ”. Việc
sở hữu một chiếc PowerBook thậm chí trở thành biểu tượng của “đẳng cấp ”
trong mắt rất nhiều người. Họ tự hào khoe chiếc PowerBook của mình với
những người xung quanh – các khách hàng của IBM. Và khi có người hỏi họ
loại máy tính nào tốt thì họ sẽ giới thiệu PowerBook không chút do dự.

Kết quả hình ảnh cho powerbook apple

>>>>>Xem thêm:Những thiết bị cần có trong một ngôi nhà thông minh

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra khi Apple cho ra mắt iMac. Khi ấy, Apple
vẫn chưa xây dựng cửa hàng bán lẻ của mình nên iMac chỉ có thể ủy thác cho
đối tác kinh doanh khác tiêu thụ sản phẩm. Do trên thị trường khi ấy có rất
nhiều loại laptop với các thương hiệu, chủng loại khác nhau nên iMac thường
xuyên bị phía kinh doanh bày ở vị trí không chút bắt mắt. Rõ ràng tình hình này
là vô cùng bất lợi đối với Apple. Thấy vậy, nhiều người sử dụng iMac đã “ra
tay ”, thậm chí họ còn tận dụng thời gian buổi tối và cuối tuần để tình nguyện
tới những cửa hàng bán iMac làm nhân viên bán hàng không công, cố gắng
thuyết phục khách hàng mua iMac.

Trong thời đại mạng Internet phát triển, người tiêu dùng sản pham Apple
còn đăng trải nghiệm của mình khi sử dụng sản pham Apple lên mạng, miêu tả
những trải nghiệm thú vị khi sử dụng các sản pham như iPhone, iPad. Những
cảm nhận thực tế này đã được đông đảo cư dân mạng cùng chia sẻ, tầm ảnh
hưởng vượt xa so với quảng cáo đơn thuần.

Kết quả hình ảnh cho imac 1998

>>>>>Xem thêm: Món cá chiên Masala cay chuẩn vị Ấn Độ

Uy lực của mô thức marketing truyền miệng vô cùng to lớn, các nhà kinh tế
học gọi nó là Marketing lan truyền (Viral marketing). Cách gọi này đã miêu tả
tính chất của nó một cách vô cùng chính xác: Thông tin cũng giống như virus
nhanh chóng được lan truyền và mở rộng, cùng với sự tăng lên của số người
được tiếp cận với thông tin thì phạm vi lan truyền của nó sẽ ngày càng lớn, tốc
độ lan truyền sẽ ngày càng nhanh hơn. Hơn nữa, những thông tin này toàn bộ
đều chân thực, hữu hiệu, nó sẽ tác động rất lớn tới sự phán đoán của những
người tiêu dùng khác. Thông thường, khi cần mua một sản phẩm nào đó, người
tiêu dùng thường sẽ không hiểu lắm về loại sản phẩm này và sẽ hỏi ý kiến của
bạn bè hoặc người thân, hoặc lên mạng xem đánh giá của người đã từng sử
dụng sản phẩm này. Nếu thấy đánh giá của bạn bè và trên mạng theo hướng
khen ngợi và tích cực thì tự nhiên tâm lí người tiêu dùng sẽ dần nghiêng về sản
phẩm và quyết định mua. Đặc biệt cần chú ý là, mô thức Marketing lan truyền
này của Apple gần như không cần bất kì chi phí nào, mà hoàn toàn là hành vi tự
phát của người tiêu dùng. Vì sao người tiêu dùng lại tình nguyện tuyên truyền
miễn phí cho các sản phẩm của Apple? Bí quyết ở đây là thái độ của Apple với
người tiêu dùng.

>>>>>Xem thêm:Có nên dùng đèn sưởi nhà tắm Kohn 3 bóng không?

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng