NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 12 : MARKETING LAN TRUYỀN (VIRAL MARKETING): NGƯỜI TIÊU DÙNG LÀ “NHÂN VIÊN BÁN HÀNG” TỐT NHẤT P2

Apple chưa bao giờ quan niệm người tiêu dùng đơn thuần chỉ là người mua
sản phẩm, mà luôn coi họ là người cùng xây dựng thương hiệu Apple. Đội ngũ
thiết kế của Apple khi nâng cấp sản phẩm thường xuyên xem xét các kiến nghị
của khách hàng để nghiên cứu ra sản phẩm gần gũi và phù hợp với người sử
dụng hơn. Cách làm ấy đã giúp nâng cao mức độ trung thành của khách hàng
với thương hiệu Apple.

Có lần, một “fan cuồng” của Apple đã viết mấy ứng dụng và gửi cho S.Jobs
qua email. Người này vốn dĩ không hề nghĩ tới việc kiếm tiền thông qua mấy
ứng dụng đó mà anh ta chỉ viết chơi vào thời gian rảnh rỗi vì quá đam mê các
sản pham Apple. Tuy nhiên, sau khi nhận được email, Jobs đã đích thân viết
thư mời anh ta tới trụ sở Apple, trình bày tác pham của mình trước tất cả nhân
viên của Apple trong hội trường, sau đó còn mời anh ta cùng dùng bữa trưa
trong nhà ăn của công ty. Sau đó, Jobs chọn một ứng dụng trong số đó và trả
cho anh ta chi phí thỏa đáng. Hành động này đã khiến “fan cuồng ” này vô
cùng tự hào. Từ đó về sau, vị khách hàng này trở thành “nhân viên bán hàng
không công” của Apple, không tiếc công sức giới thiệu sản pham của Apple
với tất cả bạn bè. Dĩ nhiên, mục đích chính của anh ta là khoe khoang thiết kế
của mình.

Kết quả hình ảnh cho fan cuồng apple

>>>>>Xem thêm: Những thiết bị công nghệ thông minh tốt nhất dành cho gia đình

Năm 1997, Jobs trở lại nắm quyền điều hành Apple khi Apple đứng bên bờ
phá sản, “phương thuốc” đầu tiên mà ông “kê” cho Apple chính là “chú trọng
khách hàng”. Theo quan điểm của ông: “Một nguồn vốn lớn khác của Apple
chính là khách hàng. Trên toàn thế giới có khoảng 25 triệu người sử dụng máy
tính Apple, họ đều là khách hàng trung thành của Apple, trong đó có một số
người thậm chí được coi là khách hàng trung thành nhất thế giới. Nếu họ tiếp
tục mua sản phẩm của Apple, đồng thời giới thiệu Apple với bạn bè xung
quanh thì như thế, họ sẽ là nền móng để Apple lấy lại được vị thế xưa”.

Có thể nói, làm cho khách hàng tự nguyện tiến hành Marketing lan truyền là
một trong những bí quyết giúp cho Apple cải tử hoàn sinh và trở thành ông chủ
lớn. Trong thời đại Internet, Marketing lan truyền ngày càng coi mạng Internet
là phương tiện truyền thông hữu hiệu, và Apple đã tận dụng hiệu quả phương
tiện truyền thông này để có được những thành công to lớn, do vậy họ nhanh
chóng bị các công ty lớn khác đua nhau bắt chước theo.

Hãng ô tô Honda từng tung ra một đoạn quảng cáo dài chừng hai phút, trong
đó hơn một trăm thiết bị được trang bị cho xe Honda Accord lần lượt xuất hiện
theo phương thức “Domino ”, trong đó có những thiết bị mới như thiết bị cảm
ứng điều khiển âm thanh và gạt nước tự động. Sau khi lần lượt trình chiếu hình
ảnh các thiết bị cho xe là hình ảnh chiếc Honda Accord hoàn chỉnh lướt đi.
Đoạn quảng cáo này mặc dù không dùng đến bất kì kĩ xảo vi tính phức tạp nào
nhưng chỉ trong vòng hai tuần đã được cư dân mạng trên toàn thế giới chia sẻ
điên cuồng, qua đó chúng ta có thể thấy rõ uy lực đáng kinh ngạc của
Marketing lan truyền.

Kết quả hình ảnh cho marketing lan truyền

>>>>>Xem thêm: Món ngon mỗi ngày cho bé 5 tuổi 

Mặc dù Marketing lan truyền coi người tiêu dùng là một mắt xích trong việc
quảng bá sản pham, song sự mới mẻ, thú vị vẫn luôn là yếu tố hàng đầu trong
việc tạo ra hiệu ứng lan truyền. Năm 2010, trên mạng từng có một đoạn phim
hài gây sốt liên quan tới mẫu xe Polo mới của hãng Volkswagen, đoạn phim
này khiến hãng vừa mừng vừa lo.

Mở đầu đoạn phim, một người đàn ông bước lên một chiếc Polo mẫu mới.
Sau khi đi được một lúc, chiếc xe dừng lại trước nhà hàng đang chật kín người.
Người đàn ông kích no một quả bom, kết quả là ngoài bản thân mình ra thì anh
ta không làm chết bất kì ai, chiếc xe Polo của anh ta đỗ ở đó cũng không hề bị
hư hại gì. Kết thúc đoạn phim có trích dẫn slogan quảng cáo mà hãng
Volkswagen thiết kế cho Polo: “Small But Tough (Nhỏ nhưng kiên cố). Tuy
sau đó hãng Volkswagen có đệ đơn kiện người đã làm ra đoạn phim ngắn này
vì cho rằng nó làm ton hại tới hình tượng của hãng, nhưng đây cũng được coi
là một cách quảng cáo sự khác biệt của xe Polo.

Marketing lan truyền của Apple đã trở thành tấm gương cho các doanh
nghiệp châu Á học tập, nhưng thành công của phương thức marketing này
được xây dựng trên cơ sở quảng bá sản phẩm chất lượng cao. Nếu các doanh
nghiệp châu Á không chịu đầu tư cho chất lượng sản phẩm thì cho dù có học
theo phương thức kinh doanh của Apple cũng sẽ khó lòng có được hiệu quả
marketing như Apple đã làm được. Apple không chỉ có thế mạnh ở một mặt
riêng lẻ nào đó mà tổng thể các mặt của họ đều rất mạnh. Vì vậy, nếu chỉ chú
trọng maketing, quảng cáo mà bỏ qua vấn đề chất lượng của bản thân sản phẩm
thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu tới uy tín của doanh nghiệp.

>>>>>Xem thêm:Có nên lắp bình nóng lạnh năng lượng mặt trời không?

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng