NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 13: MARKETING TRẢI NGHIỆM (EXPERIENTIAL MARKETING): CHO BẠN NHỮNG TRẢI NGHIỆM SỬ DỤNG KHÁC NHAU P1

Mục đích cửa hàng này ra đời là cung cấp một sân chơi, để tiện dùng
phương thức của chúng tôi giới thiệu máy tính Apple với các bạn.

Steve Jobs

Bạn hiểu như thế nào về giá trị của một tách cà phê?

Khi cà phê được người nông dân làm ra nó uống thì trong mắt họ, dường
như nó chẳng đáng mấy đồng;

Khi cà phê được coi là “hàng hóa ” để bán thì nó có giá 300 nghìn đồng
một cân;

Khi cà phê được đóng gói thành sản pham, một tách có thể bán được với giá
25 nghìn đồng;

Khi có thêm sự phục vụ, được bán trong quán cà phê sang trọng, một tách
cà phê có thể có giá 35 đến 100 nghìn đồng;

Nếu có thể khiến khách hàng cảm nhận được mùi thơm của cà phê, hình
thành thói quen uống cà phê, giúp khách hàng cảm nhận được lịch sử và tình
cảm hàm chứa trong cà phê thì một tách cà phê có thể bán được với giá 150
nghìn đồng, thậm chí còn nhiều hơn thế.

Kết quả hình ảnh cho cafe

>>>>>Xem thêm: Review bộ đồ chơi Sphero R2-D2 & BB-9E

Đó chính là sức mạnh của sự trải nghiệm. Xuất phát từ tác dụng to lớn của
trải nghiệm đối với hành vi tiêu thụ, Marketing hiện đại đã tổng kết ra một
phương thức bán hàng hoàn toàn mới, đó là Marketing trải nghiệm. Marketing
trải nghiệm là một phương thức marketing nhằm chỉ việc doanh nghiệp thông
qua áp dụng phương thức làm cho khách hàng mục tiêu được quan sát, lắng
nghe, dùng thử, khiến họ được đích thân trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ
mà doanh nghiệp cung cấp, giúp họ cảm nhận chất lượng và tính năng của sản
phẩm hoặc dịch vụ, từ đó thúc đẩy họ nhận thức, yêu thích và cuối cùng quyết
định mua sản phẩm. Phương thức này lấy việc thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm
của người tiêu dùng làm mục tiêu, lấy sản phẩm phục vụ làm nền móng, sản
phẩm hữu hình làm vật dẫn, sản xuất và kinh doanh sản phẩm chất lượng cao,
từ đó rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng Marketing trải
nghiệm để thu hút người tiêu dùng. Tại trụ sở của hãng xe hơi BMW, từ ba
mươi năm trước đã hợp nhất bảo tàng của hãng với trung tâm kinh doanh toàn
cầu; hãng Chanel ở Place Vendôme đã hợp nhất bộ phận trưng bày văn hóa
thương hiệu, trụ sở chính và bộ phận quản lí thương hiệu; trụ sở chính của
Louis Vuitton ở Avenue des Champs-Élysées đã hợp nhất bộ phận văn hóa
thương hiệu, kinh doanh thương hiệu và quản lí thương hiệu với nhau. Ngoài
ra, các hãng lớn khác như Dell, Sony, Nike… không hẹn mà gặp, cũng đều lựa
chọn Marketing trải nghiệm để mở mang bờ cõi

Hình ảnh có liên quan

>>>>>Xem thêm: Món ngon mỗi ngày cho bé, câu chuyện không hề giản đơn

Trong các ngành nghề khác nhau đều có hình bóng của Marketing trải
nghiệm, trong đó, Jobs và “vương quốc Apple” của ông có thể coi là trường
hợp được nhiều người biết tới nhất: Quy mô hơn 300 cửa hàng bán lẻ trên toàn
cầu, chi phí đầu tư cho cửa hàng bán lẻ hàng trăm triệu USD, doanh thu cửa
hàng bán lẻ không ngừng tăng lên, cùng với cảnh tượng rõ rệt nhất – từng đoàn
người xếp hàng thâu đêm trước các cửa hàng bán lẻ của Apple mỗi khi ra mắt
sản phẩm mới, đủ để chúng ta thấy được vị trí tiên phong và uy thế của kẻ dẫn
đầu trong giới Marketing trải nghiệm.

Báo cáo tài chính tháng 7 năm 2011 của hãng Apple cho thấy, chuỗi cửa
hàng bán lẻ của Apple trong quý I năm 2011 có thu nhập là 3,5 tỉ USD, lợi
nhuận đạt 828 triệu USD, số lượng khách ghé thăm gian hàng khoảng 70 triệu
người. 70 triệu người tức là 70 triệu khách hàng tiềm năng. Có được nền tảng
khách hàng to lớn như vậy, Apple còn gì phải lo lắng nữa?

>>>>>Xem thêm:Có nên sử dụng đèn sưởi nhà tắm cho bé

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng