NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 13: MARKETING TRẢI NGHIỆM (EXPERIENTIAL MARKETING): CHO BẠN NHỮNG TRẢI NGHIỆM SỬ DỤNG KHÁC NHAU P2

Mức doanh thu của chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple thời kì đầu chỉ chiếm
khoảng 7% tổng doanh thu của hãng. Tỉ lệ đó không hề cao. Vai trò của chuỗi
cửa hàng này nằm ở chỗ giúp tăng cường sự trải nghiệm của khách hàng với
sản phẩm của Apple. Theo Jobs, cửa hàng bán lẻ của Apple không đơn thuần
chỉ là “cửa hàng” theo nghĩa thông thường, chuỗi cửa hàng này được xây dựng
bằng kính và hợp kim nhôm, bề ngoài vô cùng tinh xảo và hút mắt, với thiết kế
bên trong giàu tính sáng tạo và đèn trang trí vô cùng cuốn hút, tạo ra một không
khí thư thái, sành điệu và đẳng cấp, đó đích thực là “thánh điện” của các fan
Apple. Ở đó, người ta có thể trải nghiệm được sự thời thượng và thiết kế thông
minh của các sản phẩm Apple, từ đó làm nảy sinh sự yêu thích đối với sáng tạo
của Apple. Căn cứ vào báo cáo của tạp chí The New York Times, những cửa
hàng bán lẻ “độc lập giống như chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks” này, dựa vào
danh tiếng và sự thời thượng của Apple để nhấn mạnh trải nghiệm vật chất.
Hiện nay, mỗi tuần đều có gần 6 triệu người ghé thăm cửa hàng bán lẻ của
Apple ở khắp nơi trên thế giới. Chúng trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ bận rộn
nhất trong giới điện tử, có thể sánh ngang với những bách hóa quy mô lớn và
những nhà hàng nổi tiếng được mọi người yêu thích.

Kết quả hình ảnh cho cửa hàng apple

>>>>>Xem thêm: Món ngon mỗi ngày cực dễ làm

Trong các cửa hàng bán lẻ của Apple, sự ôn hòa là yếu tố chủ yếu, tác dụng
chủ yếu nhất của nó chính là thỏa mãn sự trải nghiệm của khách hàng và cung
cấp phương án giải quyết hoàn hảo. Sau khi bước vào cửa hàng của Apple,
người tiêu dùng có thể dùng thử các sản phẩm của Apple thỏa thích, còn bán
hàng chỉ là một phần nhỏ trong nhiệm vụ của cả cửa hàng. Điều này khác biệt
với hầu hết cửa hàng của các doanh nghiệp khác. Thông thường, tiêu chuẩn
đánh giá thành tích của một cửa hàng bán lẻ phần lớn là dựa trên diện tích và
doanh thu bán hàng, nhưng Apple lại coi số người vào cửa hàng là chỉ tiêu
đánh giá quan trọng nhất, giống như Jobs đã nói: “Mục tiêu của chúng tôi
không chỉ là mở một cửa hàng đơn thuần mà đó còn phải là một nơi mà mọi
người thích lui tới. Họ có thể biên tập kênh, sáng tác nhạc và thiết kế đồ họa
trên máy tính iMac, cũng có thể download bất kì phần mềm nào mà mình muốn
sử dụng trong Apple Store, hoặc dùng iPod nghe nhạc… Họ có thể dùng thử
mọi sản phẩm của Apple ở đây”.

Nếu hãng Apple khi đánh giá thành tích của cửa hàng bán lẻ không coi
doanh thu bán hàng làm yếu tố chủ chốt, vậy thì nhiệm vụ chủ yếu của nhân
viên trong cửa hàng dĩ nhiên cũng không phải là bán sản phẩm mà là hướng
dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm của Apple, giới thiệu cho khách hàng
biết ưu điểm và sự sáng tạo của sản phẩm Apple nằm ở đâu. Một số khách ghé
thăm cửa hàng của Apple có thể hỏi đủ thứ, nhưng cuối cùng không mua sản
phẩm nào cả. Nhân viên cửa hàng cũng không bận tâm tới điều đó, bởi vì Jobs
đã từng nói: “Chỉ cần muốn, bất cứ ai cũng có thể ở cả ngày trong cửa hàng bán
lẻ của Apple”.

Kết quả hình ảnh cho nhân viên apple store

>>>>>Xem thêm: Sự phát triển của đồ chơi công nghệ số

Apple đã dùng chính tên “APPLE” của hãng để liệt kê ra những điều cần

thiết trong khâu phục vụ khách hàng của nhân viên cửa hàng bán lẻ:

A (Approach customers with a personalized warm welcome): Dùng sự nhiệt
tình để chào đón khách hàng;

P (Probe politely to understand all customer’s needs): Thông qua tìm hiểu
một cách lịch sự để nắm được rõ nhu cầu của khách hàng;

P (Present a solution for the customer to take home today): Cung cấp
phương án lựa chọn hợp lí để khách hàng có thể nhanh chóng mua hàng;

L (Listen for and resolve any issues or concerns): Lắng nghe và giải quyết
những vấn đề và băn khoăn của khách hàng;

E (End with a fondfarewell): Kết thúc bằng lời chào tạm biệt lịch sự.

Ngoài ra, Apple còn đặc biệt thiết kế Genius Bar trong các cửa hàng bán lẻ
của mình.

>>>>>Xem thêm: Có nên sử dụng đèn sưởi nhà tắm kém chất lượng?

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng