NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 6: APPLE: THÀNH CÔNG NHỜ HÌNH THỨC THƯƠNG MẠI KHÉP KÍN (P1)

THÀNH CÔNG NHỜ HÌNH THỨC THƯƠNG

MẠI KHÉP KÍN

Trong khi toàn ngành có xu hướng mở rộng thì Apple lại thử nghiệm xây
dựng một “khu vườn” kín cong cao tường cho người dùng. Vậy mà hình thức
đó lại thành công.

Phóng viên chuyên mục Công nghệ của Tuần báo Business – Steve Wood

Nếu bạn là người thích Smartphone chạy trên hệ điều hành Android thì đây
đúng là một thế giới tràn ngập sự lựa chọn dành cho bạn. Bạn có thể chọn mua
chiếc Milestone của hãng Motorola hoặc một chiếc Nseries của Nokia, tất
nhiên chiếc Droid Incredible của HTC, Fascinate Samsung hay Ally của LG
cũng không phải là những lựa chọn tồi… trên thị trường có tới hàng trăm mẫu
điện thoại thông minh cho người dùng tha hồ lựa chọn. Tất nhiên đó mới chỉ là
lựa chọn trong số những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thôi,
còn nếu bạn đã trót “mê” hệ điều hành iOS của Apple thì bạn sẽ chỉ có một lựa
chọn duy nhất, đó là iPhone. Thông thường, sự lựa chọn càng ít thì khách hàng
càng ít, thế nhưng các sản phẩm của Apple lại tạo ra được tình thế hoàn toàn
ngược lại, và chính sự lựa chọn duy nhất này đã làm nên huyền thoại iPhone.

Sự xuất hiện của iPhone đã phá vỡ các quy tắc cũ của dòng Smartphone,
Jobs giải thích thế nào là một chiếc điện thoại thông minh theo cách của mình
và khiến cho quan niệm của toàn giới công nghệ phải đảo lộn với sự ra đời của I
Phone, thậm chí còn khiến cho các ông lớn trong ngành điện thoại di động
truyền thống lâm vào tình thế khó khăn khi thị phần của mình bị iPhone thôn
tính với tốc độ chóng mặt. Xem ra, hình thức thương mại khép kín này đã góp
phần làm nên sức hút cho các sản phẩm của Apple.

>>>>>Xem thêm:  4 quán ăn ngon ở Cô Tô

Tất nhiên, Apple lựa chọn hình thức thương mại khép kín cũng là do bối
cảnh thời đại và những lí do riêng. Nguyên nhân khiến Apple lựa chọn hình
thức này là do thị trường, thị phần của Apple và vị trí của sản phẩm.

Hình ảnh có liên quan

Khi Apple mới được sáng lập, người tiêu dùng gần như hoàn toàn không
biết đến máy tính của hãng này, nên cũng không có nhu cầu mua sản phẩm của
hãng. Đối tượng khách hàng đầu tiên mà Apple hướng đến là những người có
thu nhập cao trong xã hội với phân khúc thị trường nhỏ, chỉ khi tự tạo ra được
cho mình một hệ sinh thái riêng trong môi trường khép kín thì mới có thể bảo
đảm cho việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất sản phẩm mới của công ty.
Vào thời điểm đó, Apple đã dẫn đầu xu thế công nghệ và vượt qua nhiều đối
thủ. Do đó, từ việc thiết kế phần cứng, phầm mềm đến khâu sản xuất và bán
hàng, mỗi công đoạn đều khép kín tuyệt đối, không để cho người ngoài nhúng
tay vào.

Khi Apple nghiên cứu thế hệ máy tính Macintosh đầu tiên, nhân viên thiết kế
muốn được làm thêm một “khe cắm đa năng” trên thân máy, để người dùng có
thể kết nối với các sản pham khác tùy theo ý thích của họ, đây là một trào lưu
thời bấy giờ. Nhưng ý kiến này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Jobs.
Theo ông, sự khép kín và hoàn thiện là yếu tố quan trọng giúp chiếc máy tính
này tồn tại được và mang lại lợi nhuận cao.

>>>>>Xem thêm:  Ngôn ngữ cơ thể chung của khách hàng

Trong lịch sử của Apple, tất cả các sản phẩm thành công đều được hoàn
thành với ý tưởng về sự khép kín. Theo quan điểm của Jobs: “Chỉ sự khép kín
mới có thể giúp sản phẩm của Apple đạt tới sự hoàn mĩ. Vì chúng ta có thể
kiểm soát tất cả các khâu để đưa đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người
dùng. Từ thiết kế thời thượng, thao tác sử dụng dễ dàng đến thiết bị hoàn hảo,
chúng ta có thể kiểm soát tất cả các khiếm khuyết ở mức độ nhỏ nhất.”

Trong xã hội ngày nay, tốc độ thông tin ngày càng cao, tính tương thích và
xu hướng mở rộng là yêu cầu mới của thời đại, trong khi Apple lại mở ra một
hướng khác trong xã hội. Công nghệ và mô hình thương mại khép kín rõ ràng
là không hòa nhập với xu thế của thời đại. Quả thật, việc Apple lựa chọn hình
thức khép kín ngay từ đầu là do tác động của lịch sử, là chiến lược phát triển
bất đắc dĩ, vậy tạo sao đến bây giờ, Apple vẫn giữ hình thức khép kín này?

Đáp án là “Sự độc quyền”, đây cũng là hướng phát triển tất yếu của rất nhiều
doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Apple đã chính thức tạo ra một môi trường khép
kín toàn diện, không cho phép bất kì công ty nào tham gia vào hệ thống đó để
có thể thống lĩnh tuyệt đối trong “lãnh địa” của mình, từ đó nâng lợi nhuận
kinh tế lên mức cao nhất.

>>>>>Xem thêm:  Cách chọn máy làm sữa đậu nành tốt nhất cho gia đình

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng