NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 8: KẾT HỢP HOÀN HẢO GIỮA CÔNG NGHỆ VÀ YÊU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG PHẦN 1

Chiến lược của Steve Jobs không phải là chiến lược dài hơi mà theo kiểu đi
bước nào chắc bước ấy, mỗi bước đi của ông đều nắm chắc được yêu cầu của
khách hàng, sau đó mới tính đến bước tiếp theo.

Chủ tịch công ty phần mềm Qihoo 360 (Trung Quốc) – Châu Hồng Y

Chắc chắn bạn đã từng có lúc ngồi ở sân bay chờ đến giờ bay, giết thời gian
bằng cách lấy máy tính xách tay ra để xem phim hoặc đọc truyện, trong khi
những người bên cạnh thì cứ ngó nghiêng để xem bạn đang làm gì, chắc chắn
điều đó từng khiến bạn cảm thấy bực mình. Một nhà phát minh đã giải quyết
được vấn đề này thông qua công nghệ Holographic film, công nghệ này có thể
giúp người sử dụng chặn được ánh nhìn từ một góc độ nào đó tới máy tính, đó
cũng chính là màn hình an toàn Solovision. Cho đến nay, những công ty lớn
như 3M cũng đã tự sản xuất được film màn hình cho mình.

Điều mà câu chuyện nhỏ trên muốn nói thực ra chính là nhu cầu của khách
hàng. Những nhu cầu đa dạng của khách hàng đã thúc đẩy việc sáng tạo ra
những sản phẩm công nghệ muôn hình muôn vẻ, đây cũng là mô hình thương
mại chủ yếu của Apple. Bắt nguồn từ nhu cầu tìm hiểu kĩ hơn về máy tính của
khách hàng, Apple là hãng tiên phong sử dụng giao diện đồ họa người dùng
(Graphical User Interface); để người dùng có thể truy cập dữ liệu nhanh chóng
hơn, Apple cũng là hãng đầu tiên đưa con chuột vào máy tính Mac; vì người
dùng muốn có nhiều màu sắc rực rỡ hơn nên Apple cũng là hãng đầu tiên sử
dụng máy hiển thị màu; thậm chí, mạng Wi-Fi không dây hiện đang phủ sóng ở
khắp tất cả các hang cùng ngõ hẻm, nhà hàng, tiệm cà phê… cũng là do một
nhân viên của Apple sáng chế ra cách đây gần hai chục năm, trong khi xuất
phát điểm chỉ là để khách hàng có thể liên kết máy tính và máy in mà không
cần dây nối. Xét một cách chi tiết thì mỗi lần Apple đưa ra một sản phẩm mới
hầu hết đều là để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Hình ảnh có liên quan

Làm cách nào để đáp ứng được yêu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng
là một trong những vấn đề chính mà các doanh nghiệp cần phải giải quyết. Vậy
chúng ta hãy xem Apple làm như thế nào nhé.

>>>>>Xem thêm: Cách chọn máy làm sữa đậu nành tốt nhất cho gia đình

Để tiến quân vào ngành giải trí số, ban đầu Apple dự định lập một bộ phận
nghiên cứu phát triển phần mềm, cho ra đời ứng dụng làm phim iMovie, nhằm
biến máy tính Macintosh trở thành trung tâm của “cuộc sống số”. Tuy nhiên,
sự phổ biến nhanh chóng của phần mềm nghe nhạc miễn phí Napster đã mở ra
một gợi ý cho Steve Jobs. Ông biết rằng, nhu cầu về âm nhạc của người dùng
luôn cao hơn so nhu cầu về các lĩnh vực khác, vì vậy ông đã nhanh chóng điều
chỉnh chiến lược của Apple, chuyển hướng sang âm nhạc. Năm 2001, Apple
cho ra mắt phần mềm nghe nhạc iTunes, giới thiệu rằng chức năng chính của
nó là “sao chép, trộn bài và ghi đĩa” (Rip, Mix và Burn). Vào thời điểm đó, rất
nhiều người tỏ ra hoài nghi trước hình thức thu phí của iTunes, họ cho rằng
người sử dụng sẽ không thể nào làm quen và chấp nhận hình thức trả tiền để
mua nhạc này. Nhưng trước sự hoài nghi đó, S.Jobs đã tuyên bố: “Tôi cho rằng
không thể chỉ dùng lời nói suông là có thể thuyết phục được mọi người ngừng
vi phạm bản quyền, trừ phi bạn đưa cho họ một củ cà rốt, chứ không phải là
một cây gậy^”. “Củ cà rốt” của chúng tôi chính là cung cấp cho người dùng
những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời, trong khi mỗi bản nhạc chỉ tiêu tốn của
các bạn chưa đến một đô-la.” Theo ông đánh giá thì những trải nghiệm tuyệt
vời là điều mà người dùng mong muốn, và mô hình thương mại dựa trên cơ sở
này chắc chắn sẽ lọt vào mắt xanh của người tiêu dùng.

>>>>>Xem thêm:Hoa sữa – một nét rất riêng của Hà Nội

Tất nhiên đây là nghệ thuật bán hàng, nhưng trước đây, điều này đã khiến
Apple “đắc tội” với không ít “ông lớn” trong làng nhạc. Mặc dù phải đối mặt
với nguy cơ bị kiện, nhưng Apple lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của đông
đảo người dùng, vì iTunes đã đáp ứng tốt nhu cầu của đa số tín đồ công nghệ.

Cùng với sự phát triển của thời đại, yêu cầu của người dùng cũng không
ngừng nâng cao. Tuy việc lưu trữ các bản nhạc trên máy tính và máy nghe nhạc
là những lựa chọn không tồi, nhưng nếu như kích thước của thiết bị nghe nhạc
được thiết kế nhỏ gọn để có thể mang theo người, đồng thời lưu trữ được nhiều
bài hát thì chẳng phải sẽ khiến người sử dụng thích thú hơn hay sao? Đối mặt
với những yêu cầu mới từ phía khách hàng, S.Jobs cùng với đội ngũ của mình
bắt đầu công việc nâng cấp iTunes. Họ đã thiết kế một hệ điều hành nhỏ gọn
cho thiết bị mới, đồng thời phát triển tính năng lưu trữ theo ý người dùng giống
 như của iTunes. Kết quả của sự cải tiến đó chính là chiếc iPod từng một thời

Kết quả hình ảnh cho ipod
làm mưa làm gió trên toàn cầu. Tháng 10 năm 2001, khi iPod được ra mắt, thế
giới không đánh giá cao tương lai của nó trên thị trường. Nhưng sang năm
2002 thì số lượng bán ra của sản phẩm iPod có giá 399 đô-la không ngừng tăng
lên, tiêu thụ được khoảng 1,6 triệu chiếc, tăng 100% so với năm 2001.

>>>>>Xem thêm:  Cơ sở sản xuất sữa chua cần xin những loại giấy phép nào

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng