NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 8: KẾT HỢP HOÀN HẢO GIỮA CÔNG NGHỆ VÀ YÊU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG PHẦN 2

Thậm chí, Apple còn đáp ứng được nhu cầu của người dùng trên cả phương
diện tên gọi. Thời đại mà cái tôi cá nhân luôn được đề cao cũng chính là “thời
đại của chữ i”, một loạt sản phẩm có tên bắt đầu bằng chữ “i” của Apple tuyệt
vời ở chỗ nó giúp người dùng thể hiện được “cái tôi” của mình: iPod được
đánh giá là tinh tế, đầy tính thẩm mĩ; iPad phá vỡ lối mòn, không cần đến bàn
phím và chuột; điện thoại iPhone thì lại có vẻ ngoài cá tính. Trong khi các sản
phẩm của Apple đang chiếm lĩnh trái tim của người dùng bằng công thức “đẹp
+ đơn giản” thì đồng thời họ cũng hiểu sâu sắc rằng, chỉ khi kết hợp được một
cách hoàn hảo công nghệ và nhu cầu của khách hàng thì mới có thể tạo được
gốc rễ bền vững cho công ty, chỉ có không ngừng đáp ứng nhu cầu của khách
hàng thì mới có thể làm ra những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng.

Việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng bằng công nghệ đã giúp Apple thống
lĩnh ngành IT, điều này không chỉ đúng với trường hợp của Apple mà còn đúng
với nhiều doanh nghiệp khác. Chúng ta hãy nhìn vào ngành công nghiệp máy
giặt để xem các sản phẩm công nghệ đã thỏa mãn yêu cầu của khách hàng như
thế nào.

>>>>>Xem thêm: Nếp sống của người Hà Nội xưa trong ngày Tết cổ truyền

Yêu cầu quan trọng nhất mà khách hàng đặt ra đối với một chiếc máy giặt là
phải tiết kiệm nước, vì vậy một hãng máy giặt đã sử dụng lồng nghiêng xả
phun để tiết kiệm được một lượng nước khá lớn, tạo ra một chiếc máy giặt tiết
kiệm nước. Sau đó, người ta lại nghĩ đến việc liệu có thể kết hợp máy giặt với
một thiết bị khác để người dùng thao tác thuận tiện hơn không? Đó chính là
khởi nguồn của chiếc máy giặt thông minh. Vậy còn có thể cải tiến hơn nữa
không? Đáp án là có thể – không dùng nước mà cũng không cần dùng bột giặt.
Ba sinh viên của trường Đại học New South Wales (Australia) đã phát minh ra
loại máy giặt như vậy, họ sử dụng nguyên liệu để giặt là khí Cacbonic – một
thứ nguyên liệu hoàn toàn mới mẻ so với nguyên liệu truyền thống là nước.
Cũng nhờ phát minh đó mà họ đã giành được giải nhất trong cuộc thi thiết kế
đồ điện gia dụng do hãng Electrolux tổ chức vào năm 2005, được đánh giá là
công nghệ máy giặt có tính thực tiễn nhất năm 2005. Có thể thấy rằng, cho dù
phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp là gì, có kĩ thuật tối tân đến đâu
thì cũng đều phải đáp ứng tối đa yêu cầu về công nghệ của khách hàng thì mới
đạt được mục đích chinh phục khách hàng.

Chắc chắn không phải chỉ những công nghệ vượt trội nhất mới có thể phù
hợp với “khẩu vị” của khách hàng. Nếu biết sử dụng công nghệ một cách khéo
léo thì hoàn toàn có thể sáng tạo ra một sản phẩm mới đáp ứng được yêu cầu
của khách hàng.

>>>>>Xem thêm: Có thể gia hạn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hãng đồ chơi Estes nhận thấy rằng rất nhiều trẻ em đều có chung một câu
hỏi khi chơi món đồ chơi tên lửa của hãng này, đó là “Tên lửa có thể bay cao
đến đâu? ” Vì vậy họ đã phát minh ra một loại tên lửa đồ chơi có thể ghi lại độ
cao mà nó đạt đến. Các nhà thiết kế đã tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra một công
nghệ đáp ứng nhu cầu này trong giới hạn tài chính cho phép. Rõ ràng là nếu
dùng phong vũ biểu có độ chính xác cao thì lại vượt quá giới hạn tài chính này.
Cuối cùng, các nhà thiết kế đã vận dụng một cách khéo léo công thức đo thời
gian rơi tự do của vật thể, dựa vào việc đo khoảng thời gian từ lúc tên lửa đạt
độ cao lớn nhất đến lúc rơi xuống đất để tính độ cao mà nó có thể đạt tới. Vậy
là một công thức vật lí đơn giản đã giúp giải quyết được bài toán mà “công
nghệ tên lửa ” đặt ra. Đó chính là món đồ chơi tên lửa MaxTrax.

Kết quả hình ảnh cho đồ chơi Estes

Những người lớn tuổi thường mong muốn được ở bên con cháu để được
sống trong tình thân ấm áp. Vì vậy có người đã phát minh ra một loại gối đầu,
một cái đưa cho ông bà, một cái đưa cho cháu. Dựa vào công nghệ dẫn truyền
đơn giản, khi ông bà vuốt ve cái gối thì con cháu của họ có thể cảm nhận được
sự vuốt ve đó thông qua chiếc gối của mình. Đồng thời, khi con cháu áp chiếc
gối vào mặt hoặc lên người mình thì ông bà cũng có thể cảm nhận được.

Một công ty khác ở Mĩ thì sáng chế ra gối tựa thảo dược, cho chiếc gối đó
vào lò vi sóng để làm nóng lên rồi kê vào co thì chiếc gối sẽ tỏa nhiệt, đồng
thời tỏa ra hương thơm thảo mộc dễ chịu. Sản pham gối thảo dược này mặc dù
chỉ cần sử dụng công nghệ đơn giản nhưng đã khiến cho khách hàng cảm thấy
rất hài lòng.

Từ những ví dụ trên chúng ta có thể thấy rằng, mô hình kinh doanh của
Apple và một số doanh nghiệp khác đã được duy trì trên cơ sở mang đến cho
khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời. Nếu có thể đáp ứng được yêu cầu của
khách hàng một cách tốt nhất thì tự nhiên sản phẩm sẽ thu hút được khách hàng,
đó cũng chính là tinh túy trong mô hình kinh doanh của Apple.

>>>>>Xem thêm: Cách chọn quạt điện phù hợp với gia đình

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng