NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 9: APPLE – ĐẠI CHÚNG HÓA SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG CAO

Ai cũng muốn có được một chiếc iPhone, chúng tôi phải giúp mọi người đều 
có được nó. Thị trường giá rẻ luôn tồn tại nhưng chúng tôi không tham gia vào
đó. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những sản pham thật sự có tính đột phá,
đồng thời phải hoạt động thật tốt trên mỗi thị trường mà chúng tôi tham gia.

Steve Jobs

Sản phẩm của Apple nhận được sự yêu mến của những người yêu công
nghệ và làm việc trong lĩnh vực đồ họa, nhưng đồng thời cũng khiến cho không
ít người phải hậm hực. Logo hình trái táo khuyết gợi cho người ta liên tưởng
đến vết cắn trên trái cấm của Adam và Eva, quả thực có sức mê hoặc rất lớn đối
với người tiêu dùng. Apple vẫn kiên quyết giữ chiến lược giá cao một cách
lạnh lùng, nhằm tập trung vào đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung và
cao cấp.

Bằng chiến lược bán hàng xuất sắc, sản phẩm của Apple đã thu hút được sự
quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, nhưng giá cả của nó lại khiến đa số
phải đắn đo. Số người thực sự chấp nhận mua sản phẩm của Apple không
nhiều: Những người thích nổi trội, những cá nhân yêu công nghệ và giàu óc
sáng tạo. Khi nói đến chiến lược đối với những khách hàng này, S.Jobs đã phát
biểu một cách tự tin: “Chi phí để nghiên cứu ra một sản phẩm mới quả thực hơi
cao, nhưng các khách hàng của chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng, họ chỉ thích
mua những sản phẩm mới mà thôi. Mục tiêu của chúng tôi không phải là sản
xuất ra một sản phẩm giá rẻ nhất trên thị trường, mà là một sản phẩm ưu tú nhất.
Nên điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm của Apple sẽ đắt hơn sản phẩm
của những hãng khác từ 10 – 15% thì khách hàng cũng vẫn sẽ chấp nhận.”

>>>>>Xem thêm: Các loại người bạn có thể gặp tại bãi biển mùa hè này

Đúng như lời S.Jobs đã nói, Apple đặt mục tiêu cho các sản phẩm của mình
là “ít nhưng chất lượng”, thường không chiếm nhiều thị phần. Ví dụ như trên
thị trường Trung Quốc, bao gồm cả máy tính xách tay thì số máy tính Apple
bán được không bằng 1% so với máy tính Lenovo, thế nhưng lợi nhuận của
Apple thì không hề nhỏ.

Kết quả hình ảnh cho apple và lenovo

Tình hình này tiếp diễn đến năm 2007 thì có sự thay đổi, Apple đổi tên từ
“Công ty máy tính Apple” (Apple Computer, Inc.) thành “Hãng Apple” (Apple
nc.). Điều này cho thấy Apple và Steve Jobs đã chuyển tầm nhìn từ lĩnh vực IT
đơn thuần sang cả các lĩnh vực khác, gần gũi hơn với đại chúng. Như vậy, vẫn
tiếp tục mọi hoạt động với xu hướng dẫn đầu về thiết kế, nhưng chiến lược sản
phẩm của Apple có sự thay đổi lớn, bắt đầu tiến trình đại chúng hóa.

Trong cuộc sống của người dân Mĩ, đâu đâu cũng thấy bóng dáng của
Apple. Khi đi trên phố, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những người đeo tai nghe
màu trắng; khi đi vào các phòng tập thể thao, bạn cũng sẽ nhìn thấy bóng dáng
những chiếc tai nghe màu trắng; ngay cả khi ngồi trên ghế đá trong trường
học, có lẽ bạn cũng phải cười thầm vì học sinh cũng dùng iPod, gần ba phần tư
số người dân Mĩ sở hữu một chiếc iPod trong túi áo của mình.

Ngoài iPod, iPhone cũng chuyển hướng sang con đường đại chúng hóa. Hạ
giá là chiêu thức giúp tăng khả năng cạnh tranh của iPhone trên thị trường,
S.Jobs từng nhận xét: “Ai cũng muốn có được một chiếc iPhone, chúng tôi
phải giúp mọi người đều có được nó. 56% dân số không mua iPhone là do giá
cả của nó quá đắt so với thu nhập của họ, vậy nên chúng tôi phải hạ giá… I
Phone 3G có giá ban đầu là 599 đô-la, đến giờ chỉ còn 399 đô-la – chúng tôi
vẫn phải hạ giá hơn nữa, như vậy hầu hết mọi người đều có thể mua được I
Phone 3G. iPhone 16G có giá là 199 đô-la, từ 599 đô-la giảm xuống còn 199
đô-la, tin tốt lành là chúng tôi đã giảm giá rồi.”

Sự chuyển đổi sang hướng đại chúng hóa của Apple còn được thể hiện trên
chiếc iPad 2. So với iPad thế hệ đầu tiên, iPad 2 đã có nhiều thay đổi về thiết kế,
thế nhưng giá bán lẻ của nó vẫn khiến mọi người phải ngạc nhiên. So với hai
đối thủ cạnh tranh lớn nhất lúc ấy là Xoom 10 inch của Motorola và Galaxy
Tab 10 inch của Samsung thì iPad 2 rẻ hơn khoảng 300 đô-la, gần như bằng giá
của sản phẩm máy tính bảng do các công ty Đài Loan sản xuất.

Hình ảnh có liên quan

>>>>>Xem thêm: Có nên mua giường ngủ pallet không

Tất nhiên, đại chúng hóa không có nghĩa là hạ thấp chất lượng của sản phẩm.
Apple vẫn sản xuất sản phẩm của mình ở đẳng cấp cao như cũ, không hề có ý
định sản xuất sản phẩm chất lượng kém đi. Jobs đã bày tỏ quan điểm của mình
trong việc này: “Khủng hoảng kinh tế không thể tạo ra thị trường máy tính giá
rẻ, bởi thị trường đó vẫn luôn tồn tại. Nhưng có một số thị trường không nằm
trong lựa chọn của chúng tôi. Theo tôi, khi khách hàng lựa chọn sản phẩm, họ
luôn so đi tính lại giữa các sản phẩm cùng đẳng cấp, sau đó lựa chọn sản phẩm
có sức cạnh tranh hơn. Chính vì thế, chúng tôi sẽ lựa chọn một số thị trường để
tham gia và cạnh tranh, còn những thị trường khác thì không.”

Ngoài ra, một sản phẩm chất lượng vượt trội có thể giảm giá nhưng không
được giảm giá một cách mù quáng, đặc biệt không được phép vì giảm giá sản
phẩm mà giảm chất lượng, quan điểm của Apple luôn nhất quán: “Nokia có
sản phẩm giá 50 USD, còn chúng tôi thì không thể làm ra điện thoại thông
minh có giá 50 USD… Mục tiêu của chúng tôi là làm ra những sản phẩm có
tính đột phá thật sự, và hoạt động thật tốt trên những thị trường mà chúng tôi
tham gia, giống như iPod vậy.”

Ra mắt sản phẩm chất lượng vượt trội có giá thành đại chúng hóa, chiến
lược kinh doanh này giúp Apple giành được thị phần lớn hơn, vậy điều đó có
ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple không? Giá thành giảm thì tiền kiếm được
có giảm không? Câu trả lời là không.

Chắc chắn những thương vụ khiến Apple bị thua lỗ thì họ sẽ không bao giờ
làm, S.Jobs vốn không phải là nhà từ thiện. Chiến lược đại chúng hóa sản phẩm
của Apple rõ ràng là nhằm chiếm lĩnh thị trường càng nhiều càng tốt, cạnh
tranh với các đối thủ. Nếu có đủ thị phần thì sẽ có thể đánh bật được đối thủ ra
khỏi thị trường, như vậy lợi nhuận tự khắc sẽ đến. Đây chính là bí quyết giúp
Apple mặc dù chỉ chiếm 3 – 4% lợi nhuận bình quân trong ngành và được
Michael Moritz – chủ tịch hãng đầu tư Sequoia Capital, Google và Yahoo –
miêu tả là lĩnh vực kinh doanh hàng điện tử “Phân và bùn”, nhưng vẫn kiếm
được khoảng 30% lợi nhuận.

>>>>>Xem thêm:Cách lựa chọn quạt cây cho ngôi nhà bạn

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng