NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 1: ĐỊNH VỊ BẢN THÂN BẰNG CÂU HỎI: “TẠI SAO TÔI PHẢI LÀM?”

Làm thế nào đê định vị bản thân, đó là điều rất quan trọng đối với một doanh
nghiệp. Jobs đã tạo cho Apple một phương pháp định vị rất đặc biệt. Trong khi
hầu hết các công ty đều đặt ra cho mình câu hỏi “Tôi làm ra thứ gì?”, ví dụ như
công ty máy tính thì định vị: tôi bán máy tính; công ty sản xuất bánh kẹo thì
định vị: tôi bán bánh kẹo. Kết quả là tất cả đều biến thành công ty “bán hàng”.
Nhưng Apple lại dùng câu hỏi “Vì sao tôi phải làm” đê định vị chính mình. Ví
dụ: Tại sao Apple lại sản xuất điện thoại di động iPhone? Vì Jobs biết khách
hàng sẽ yêu thích nó và họ cần có nó, ông đã mang đến sức hấp dẫn đặc biệt
khác với tất cả các sản phẩm khác cùng loại cho iPhone. Hơn nữa, ông đã biến
những đặc điêm khác người đó thành một ý niệm được người khác đồng tình.
Kết quả, Apple trở thành một “công ty bán ý niệm”.

Phương thức định vị “Vì sao tôi phải làm” đã mang đến sức mạnh to lớn cho
Apple. Là một thương hiệu máy tính, Apple đã định hướng lại toàn bộ ngành
máy tính cá nhân. Là một công ty chuyên về thiết bị điện tử cầm tay, Apple đã
thách thức những gã khổng lồ có thâm niên như Sony hay Philips. Là một hãng
điện thoại di động, Apple đã khiến các hãng điện thoại di động khác phải xem
lại nghiệp vụ của mình, như Nokia hay Motorola. Apple đã xâm nhập (thậm
chí có thê nói là thống lĩnh) nhiều lĩnh vực khác nhau, việc làm này còn có thê
coi là sự thách thức với khái niệm “hãng máy tính” vốn có của nó. Năm 2007,
Apple thay đổi tên gọi của mình, từ Công ty Máy tính Apple (Apple Computer,
nc.) thành Công ty Apple (Apple Inc.). Tóm lại, dù cho Apple cho ra đời sản
phẩm nào thì chúng ta cũng có lí do đê sản phẩm đó tồn tại.

>>>>>Xem thêm: Lễ hội chọi chó ở Trung Quốc – Một nét văn hóa ấn tượng

Tuy nhiên, đối với những đối thủ cạnh tranh của Apple thì không như thế,
 bởi họ cũng biết được mình đang làm “vì cái gì”. Đó cũng là lí do quan trọng
giúp họ trở thành những tập đoàn lớn với số vốn lên đến hàng tỉ USD. Tuy
nhiên hiện nay, dường như nhiều công ty đó đã chuyển sang định vị mình bằng
câu hỏi “Tôi làm cái gì”. Tuy chỉ là một sự thay đổi nhỏ nhưng lại có ảnh
hưởng rất lớn tới giá cả, chất lượng, dịch vụ, đặc tính sản phẩm… biến những
yếu tố đó trở thành động lực khiến khách hàng tìm đến với sản phẩm của họ.
Một khi doanh nghiệp bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh giá cả, chất lượng,
dịch vụ và đặc tính sản phẩm thì họ sẽ khó có thể trở nên khác biệt, cũng không
thể dựa vào những nhân tố đó để có được sự trung thành của khách hàng. Hơn
nữa, việc “chạy đua” này rất tốn kém, mỗi ngày thức dậy, nghĩ tới việc phải
cạnh tranh với các đối thủ trên những phương diện này cũng đủ là một áp lực
quá lớn rồi. Chính vì thế, biết được “vì sao” mới thật sự là điều quan trọng, nó
sẽ giúp một doanh nghiệp đạt được thành công lâu dài mà không bị cuốn vào
mớ hỗn độn giành giật thị phần với kẻ khác.

Còn với những công ty vẫn còn đang loay hoay trước câu hỏi về sự khác biệt
hóa, thì dường như họ có làm gì, làm thế nào đi nữa cũng vẫn khó có thể tạo ra
sự khác biệt với những thương hiệu khác. Càng đáng buồn hơn là nó sẽ tạo ra
một vòng tuần hoàn ác tính. Người tiêu dùng càng có định kiến là doanh
nghiệp không có sự khác biệt thì họ lại càng bị cuốn sâu vào vòng xoáy “làm
cái gì” và “làm như thế nào”, trong khi những công ty đã biết “vì sao làm” thì
lại không bao giờ phải bận tâm về điều đó. Ví dụ như Apple, luôn cho rằng
mình là công ty khác biệt so với những công ty khác nên không cần phải
“thuyết phục” người khác đồng tình với những giá trị của mình. Apple thật sự
khác biệt, mọi người đều biết rõ điều đó. Mỗi lời nói, mỗi việc làm đều xuất
phát từ câu hỏi “tại sao”. Đó chính là điểm thông minh của Steve Jobs và
Apple.

>>>>>Xem thêm:13 cách điều trị chứng mất ngủ để có giấc ngủ ngon

Có người sẽ cho rằng, sự đặc biệt của Apple đến từ năng lực bán hàng. Các
chuyên gia bán hàng đều sẽ nói với bạn rằng, Apple bán “phong cách sống”.
Quan điểm này cũng có sự hợp lí nhất định, nhưng tại sao các chuyên gia bán
hàng đó lại không thể giúp các công ty khác đạt được thành công lớn và lâu dài
như Apple? Khái niệm “Phong cách sống” ở đây là để chỉ một sự công nhận,
chứng minh rằng một số đối tượng có phong cách sống đặc biệt sẽ lựa chọn
Apple và hòa nhập nó vào cuộc sống của mình. Bản thân Apple không tạo ra
phong cách sống này, cũng không bán nó. Những người có phong cách sống
đặc biệt đó cũng sẽ bị những sản phẩm khác thu hút, Apple chỉ là một trong số
đó mà thôi. Trong cuộc sống hàng ngày, những người đó luôn lựa chọn một
sản phẩm hoặc một thương hiệu cố định nào đó, nhìn từ góc độ khác, chúng ta
có thể thông qua những sản phẩm đó để biết họ là người như thế nào. Cách họ
chọn sản phẩm cũng thể hiện được lí do “tại sao”. Chỉ là do câu hỏi “tại sao”
của Apple đã quá rõ ràng nên những người đồng cảm với ý niệm của nó mới bị
thu hút. Cũng giống như việc xe của hãng Harley rất có sức hút với những
người có tính khoa trương và yêu thích những món đồ xa xỉ, còn thương hiệu
Louis Vuitton thì hấp dẫn các tín đồ mê thời trang và theo đuổi đẳng cấp, phải
có phong cách sống trước thì mới định hình phong cách mua hàng được.
Những sản phẩm khác biệt và thời thượng của Apple chính là lí do thu hút
được những người mua hàng.

>>>>>Xem thêm:8 lưu ý quan trọng khi mua đèn sưởi nhà tắm

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng