NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 4 : PHẢI DỒN CẢ TRÁI TIM VÀ TÂM HỒN VÀO SẢN PHẨM THÌ MỚI CÓ THỂ TẠO RA MỘT THIẾT KẾ VĨ ĐẠI

 

Đối với tôi thì từ “thiết kế” không có hàm nghĩa sâu xa nào cả. Thiết kế là
linh hồn của một sản pham, cuối cùng được biểu hiện ra qua lớp vỏ bề ngoài.

Steve Jobs

Tại Apple, Jobs lại đưa công việc thiết kế sản phẩm lên vị trí cao nhất. Ông
cho rằng, cần phải dồn hết tất cả tâm huyết vào việc thiết kế sản phẩm, cũng
như phải có sự kết nối cả tâm hồn và trái tim với sản phẩm đó.

Jobs từng nói: “Thiết kế là một từ rất thú vị. Đại đa số mọi người cho rằng, việc thiết
kế sản phẩm chỉ liên quan tới hình dáng và cảm giác của sản

phẩm, nhưng thật ra, khi thiết kế sản phẩm phải cân nhắc đến chức năng đầu
tiên. Thiết kế của máy tính Mac không chỉ nằm ở hình dáng bề ngoài của nó,
mặc dù đó là yếu tố chủ đạo cấu thành nên sản phẩm. Điều quan trọng hơn cả
yếu tố ngoại hình đó là sản phẩm sẽ vận hành như thế nào. Nếu thật sự muốn
thiết kế ra một sản phẩm tốt thì bạn phải hiểu rõ về nó và phải có sự tính toán kĩ
càng. Chỉ khi bạn dồn hết tâm huyết vào việc đó thì mới có thể làm tốt được,
phải nắm kĩ nằm lòng chứ không được hời hợt. Vậy mà nhiều người lại không
hiểu được điều đó.”

Thật ra, cũng chính vì nhiều người không làm được điều đó nên số lượng
sản phẩm được người dùng thực sự yêu thích là rất ít. Ngược lại, Apple đã đầu tư rất nhiều vào phương diện này nên các sản phẩm
của hãng mới có thể làm
mưa làm gió khắp thế giới.

>>>>>Xem thêm: Cần những loại giấy tờ nào để quán Café hoạt động bình thường

Jobs không chỉ là một nhà lãnh đạo vĩ đại mà còn là một nhà thiết kế tài giỏi.
Ông có trong tay tới 313 tấm bằng sáng chế, trong số ấy, ông là nhà sáng chế
chính của hơn 10% số bằng. Về cơ bản, tất cả đều là bằng sáng chế về thiết kế,
từ máy nghe nhạc MP3 đến thiết bị sạc điện, thậm chí là cả cầu thang trong cửa
hàng Apple, nói chung là tất cả mọi thứ. Đối với một người chưa từng được
đào tạo chính quy về thiết kế hay công nghệ thì đây đã có thể coi là thành tích rất đáng nể, huống hồ ông còn là quản lí cấp cao nhất của một hãng hàng đầu
thế giới (số lượng bằng sáng chế của ông khiến cho những người đồng cấp
khác phải thấy xấu hổ, thậm chí có thể sánh ngang với các công ty chuyên về
thiết kế công nghệ).

Cách mà S.Jobs lãnh đạo công ty của mình cũng vô cùng đặc biệt. Đối với
nhiều công ty, khâu thiết kế được dẫn dắt bởi công nghệ và kĩ thuật, các kĩ sư
sẽ quyết định quy cách và yêu cầu đối với sản phẩm, sau đó, các nhân viên thiết
kế sẽ căn cứ vào đó để thiết kế vỏ ngoài và hình dáng sản phẩm. Nhưng với
S.Jobs thì quy trình này lại hoàn toàn khác biệt. Khi Apple mới được thành lập,
ông đã định hình kiểu dáng của Mac trước rồi các kĩ sư mới căn cứ vào đó để
thiết kế bo mạch chủ và linh kiện.

Hơn nữa, ông còn yêu cầu là thiết kế phải đạt mức tuyệt hảo, nếu không thì
sẽ rất khó để lấy được trái tim của người tiêu dùng.

Vào những năm 80 của thế kỉ 20, một hôm, Jobs mang theo một cuốn danh
bạ điện thoại vào phòng họp thiết kế, vứt quyển s lên bàn và nói: “Đây là kích
thước lớn nhất mà Mac được phép đạt đến. Không được làm to hơn nữa, nếu
không khách hàng sẽ không chấp nhận được. ” Lời nói này của Jobs đã làm
những người có mặt trong hội trường kinh ngạc, việc thu nhỏ một chiếc máy
tính lại chỉ bằng một nửa so với kích thước thông thường, đúng là chỉ có trong
truyện Nghìn lẻ một đêm. Vậy mà câu chuyện đó không những có thể trở thành
sự thật, mà khi Mac ra đời, nó còn gây nên một cơn chấn động mạnh mẽ cho
toàn thế giới.

>>>>>Xem thêm: Khi đi Hàn Quốc nên mua gì?

Đối với bản thân Jobs, việc thiết kế không chỉ là quan tâm tới vẻ bề ngoài,
sử dụng màu sắc hay các chi tiết tạo phong cách, mà quan trọng hơn, thiết kế
phải chú trọng đến tính năng của sản phẩm, hay nói cách khác là cách sử dụng
sản phẩm đó. Ví dụ, trong ba năm thiết kế Mac, từ thân máy đến bàn phím đều
được các chuyên gia trong nhóm thiết kế cải tiến và sửa chữa không biết bao
nhiêu lần cho đến khi trở nên hoàn hảo mới thôi. Jobs thậm chí còn dùng cả “phương
thức làm việc của người nghệ sĩ vĩ đại” để cổ vũ các đồng nghiệp của
mình: “Picasso và Matisse phải mất đến mười năm để vẽ nên một tác phẩm, sau đó mới bán được.”

Liên quan đến vấn đề thiết kế sản phẩm, Jobs từng kể lại câu chuyện ông
mua máy giặt của Đức:

Tôi quyết định mua máy giặt của Đức, tuy giá cả không hề rẻ nhưng trong
quá trình giặt có thể tiết kiệm nước và bột giặt. Thiết kế của sản phm quả thực
khiến người dùng không thể không hài lòng. Trong số những sản phm mà tôi
từng mua, thật sự có quá ít sản phm khiến tất cả mọi người trong nhà đều cảm
thấy cực kì mãn nguyện như vậy. Nhân viên thiết kế chắc hẳn đã phải quan sát
quá trình giặt quần áo một cách rất tỉ mỉ thì mới có thể đưa ra được một bản
thiết kế máy giặt tương đối tỉ mỉ như vậy. Từ trước đến nay, đây là sản phm
công nghệ cao mà tôi hài lòng nhất.

Rõ ràng những thiết kế tỉ mỉ và những trải nghiệm tốt đẹp đã khiến Jobs bị
ấn tượng mạnh mẽ, chính vì thế, triết lí thiết kế máy giặt của người Đức (tức là
quan điểm: thiết kế vĩ đại nhất phải là thiết kế gây được ấn tượng mạnh mẽ đối
với người dùng, là thời gian, tinh túy và sự đồng cảm về tâm hồn đối với sản
phẩm) đã được S.Jobs áp dụng vào việc thiết kế của Apple, tạo ra sự ảnh hưởng
mạnh mẽ cho toàn công ty. “Steve luôn có sức ảnh hưởng đối với chúng tôi,
thiết kế chính là con đường thành công của chúng tôi” – Giám đốc Marketing
của Apple là Philip Schiller đã từng phát biểu như vậy. Câu nói này đã bộc lộ
rõ sự tôn sùng dành cho công việc thiết kế và sự khẳng định dành cho Jobs.

>>>>>Xem thêm:Biên bản bàn giao hàng chuyển cửa khẩu

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng