NHỮNG BÀI HỌC KINH DOANH CỦA STEVE JOBS PHẦN 7: MÔ HÌNH LỢI NHUẬN CỦA HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI P1

Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thành công cho Apple, bao gồm sự sáng tạo
và cả nghệ thuật bán hàng trên Apple Strore nữa, tuy nhiên, nguyên nhân sâu
xa an sau đó có lẽ là hệ sinh thái thương mại mà Apple đã dày công xây dựng
nên.

Chủ tịch TSMC – Trương Trung Mưu

Cùng với sự tiến bộ không ngừng của xã hội và sự phát triển của kinh tế, sự
cạnh tranh giữa các doanh nghiệp từ lâu đã không đơn thuần chỉ là cạnh tranh
về sản phẩm nữa mà ngày càng chuyển dịch sang cạnh tranh về hướng phát
triển “hệ sinh thái thương mại”, Apple cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Họ
không tập trung toàn bộ vào việc phát triển năng lực nội bộ mà bắt đầu chú
trọng tới các mạng lưới thương mại mà mình tham gia. Mạng lưới thương mại
mà Apple xây dựng nên đã tạo ra một hệ sinh thái hữu cơ, chứ không phải là sự
hợp tác giữa các đối tác theo truyền thống nữa.

>>>>>Xem thêm: Cẩm nang du lịch Quy Nhơn, Bình Định

Hãng xe BMW đã cho ra đời một dòng xe có bảng điều khiển trung tâm kết
nối với iPod. Người lái xe có thể điều khiển chiếc iPod của mình thông qua
những nút bấm được thiết kế trên vô lăng và micro một cách đơn giản và
nhanh chóng, thuận tiện, không cần phải cúi xuống thao tác trên iPod

như trước, giúp giảm khả năng xảy ra tai nạn giao thông. Ngoài ra BMW còn
thiết kế cáp nối cho iPod trong ngăn để đồ trên xe, tránh trường hợp người
điều khiển xe làm rơi iPod xuống sàn xe khi xảy ra tình huống khan cấp. Các
hãng xe hơi khác như Mercedes-Benz hay Ferrari cũng nhanh chóng cho ra
đời những thiết kế tương tự.

Hình ảnh có liên quan

Thương hiệu thời trang cao cấp Fendi cho ra mắt chiếc áo jacket có tên
“Juke Box ” thiết kế riêng cho iPod với giá 1.500 USD, điểm đặc biệt của
chiếc áo này là nó có thể mang theo cùng lúc mười hai chiếc iPod, dành cho
những fan hâm mộ Apple sưu tập nhiều loại iPod khác nhau. Ngoài ra, nhiều
thương hiệu cao cấp khác như Louis Vuitton, Gucci, Belkin, Swarovsky,
Channel… cũng thiết kế các phụ kiện thời trang đồng bộ với iPod.

Starbucks cũng trở thành một phần trong hệ sinh thái thương mại của Apple,
người dùng iPhone hoặc iPod Touch khi bước vào một trong số 5.800 cửa
hàng thuộc chuỗi cửa hàng Starbucks có mạng Wi-Fi trên toàn nước Mĩ thì có
 thể nhìn thấy trên màn hình iPhone hoặc iPod Touch của mình hiện lên logo
của Apple. Chỉ cần ấn vào logo đó là khách hàng có thể tải về được những bản
nhạc mà cửa hàng đang hoặc đã phát ở thời điểm gần nhất.

Apple thậm chí còn hợp tác với Nike để cho ra đời một sản pham thể thao
mang tên Nike + iPod. Thông qua thiết bị này, người dùng có thể kết hợp tập
thể thao và nghe nhạc. Không những thế, hãng hàng không United Airlines
của Mĩ cũng đã trang bị cong kết nối iPod iPhone trên máy bay số hiệu 936
đi Zurich, hành khách có thể thưởng thức những bài hát trên iPod iPhone
của mình thông qua một màn hình 15,4 inch.

Kết quả hình ảnh cho nike + ipod

>>>>>Xem thêm: Những điều cần biết về lễ hội hóa trang ở Nhật Bản

Đây quả là một mạng lưới thương mại phức tạp và mang lại siêu lợi nhuận,
 chả trách Steve Jobs đã gọi hệ sinh thái thương mại này là “Nền kinh tế chữ i”
(The iEconomy). Theo định nghĩa của ông thì “Nền kinh tế chữ i” có nghĩa là
kết nối môi trường kinh doanh của các công ty khác với Apple để tạo ra một hệ
sinh thái thương mại tương tự như hệ sinh thái tự nhiên do chuỗi sản xuất và
chuỗi lợi nhuận có quan hệ mật thiết với nhau, bao gồm nhiều doanh nghiệp,
nhà cung ứng, khách hàng, môi giới thị trường (đơn vị cung cấp mạng lưới bán
hàng hoặc dịch vụ). Apple đã sớm ý thức được rằng, trong xã hội hiện nay, thị
trường không ngừng thay đổi, yêu cầu của khách hàng cũng ngày càng đa dạng
hơn, chỉ dựa vào một mình Apple thì chắc chắn không thể đối phó kịp. Do đó,
cần phải xây dựng cả một hệ thống để đưa ra các phương án tốt nhất nhằm đáp
ứng được nhu cầu của khách hàng.

Hệ sinh thái thương mại của Apple không chỉ gồm những doanh nghiệp lớn
mà còn có cả những doanh nghiệp phát triển ứng dụng thứ ba nữa, điều này có
vai trò rất lớn trong việc duy trì sức sống cho hệ sinh thái thương mại của
Apple.

>>>>>Xem thêm:Cách chọn mua máy lọc nước gia đình

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

  mua tổ yến khánh hòa tại hà nội hãy tìm thương hiệu yến sào uy tín để giải đáp câu hỏi mua tổ yến sào ở đâu và tìm hiểu công dụng của tổ yến sào hoặc có thể dùng nước yến khánh hòa đèn sưởi âm trần nào tốt nhất lắp đặt cùng quạt thông gió âm trần hans là giải pháp giúp bạn phòng chống vi khuẩn, vi trùng